บริษัทยึดถือและเคารพสิทธิมนุษยชนในการดำเนินธุรกิจตั้งแต่ระดับปฏิบัติงานไปจนตลอดห่วงโซ่คุณค่าของบริษัท เราตระหนักดีว่าบริษัทมีอำนาจควบคุมการปฏิบัติงานซึ่งเกี่ยวข้องกับสิทธิของพนักงานภายใต้กลุ่มบริษัท เราจึงมุ่งมั่นตั้งใจปกป้องสิทธิมนุษยชนของพนักงาน
อย่างไรก็ตาม บริษัทตระหนักถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นไม่ว่าจะผ่านทางห่วงโซ่คุณค่าหรือคู่ค้าของเรา เรามุ่งมั่นที่จะปิดช่องว่างเหล่านี้เพื่อยกระดับการดูแลเรื่องสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของบริษัท ไม่ว่าบุคคลเหล่านั้นจะเป็นใครหรือว่าอยู่ในตำแหน่งใดของห่วงโซ่คุณค่าก็ตาม บริษัทยึดหลักสิทธิมนุษยชนอย่างเคร่งครัด และไม่ยินยอมให้เกิดการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างเด็ดขาด ซึ่งเป็นสิ่งที่บริษัทเน้นย้ำในจรรยาบรรณทางธุรกิจ และสะท้อนในการปฏิบัติงานของบริษัท สิทธิมนุษยชนของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องคือหัวใจสำคัญของการปฏิบัติงานของแพลนบี โดยเราให้ความสำคัญกับการประเมินความเสี่ยง และการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการระบุกลุ่มที่อาจได้รับผลกระทบหลักสิทธิมนุษยชนที่แพลนบีให้ความสำคัญอย่างยิ่ง ดังนี้
- สิทธิมนุษยชนในการดำเนินกิจการ
- อาชีวอนามัยและความปลอดภัย
- สภาพแวดล้อมในการทำงาน
- ค่าตอบแทนที่เป็นธรรม
- การปฏิบัติอย่างเท่าเทียมและโอกาสที่เสมอภาค
- เสรีภาพในการสมาคม
ทั้งนี้ แพลนบีให้ความสำคัญกับความเท่าเทียมทางเพศและความเสมอภาค โดยสะท้อนผ่านความหลากหลายทางเพศของพนักงานในทุกระดับ ตั้งแต่หน่วยงานกำกับดูแลไปจนถึงระดับปฏิบัติการ การดำเนินงานด้านสิทธิมนุษยชนในปี 2565 นั้น ทางบริษัทได้ทำการประกาศและเน้นย้ำเกี่ยวสิทธิมนุษยชนไว้ในจรรยาบรรณของบริษัท ดังนี้
- บริษัทตระหนักถึงสิทธิ เสรีภาพ ความเท่าเทียม ความเป็นธรรม และสันติภาพ ดังนั้นทุกคนควรได้รับการ คุ้มครองภายใต้หลักสิทธิมนุษยชน เพื่อให้เป็นไปตามการดำเนินงานด้านสิทธิมนุษยชน กรรมการ ผู้บริหาร และ พนักงาน พึงปฏิบัติตามแนวทาง ดังต่อไปนี้
- ทุกคนต้องปฏิบัติอย่างสุภาพ และเคารพซึ่งกันและกันในทุกตำแหน่งงานโดยปราศจากการละเมิด ความคิดเห็นของผู้อื่น
- เคารพหลักสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานในทุกระดับ โดยห้ามแบ่งแยกเชื้อชาติ ศาสนา ชาติพันธุ์ สีผิว ชน ชั้น เพศ อายุ ลักษณะทางกายภาพ ภาษา ความคิดเห็นด้านการเมือง และลักษณะอื่นๆ ที่ได้รับการ คุ้มครองทางกฎหมาย
- ทุกคนมีหน้าที่ในการสนับสนุนสิทธิและข้อบังคับสากล ซึ่งหมายรวมถึงการนำมาใช้กับพันธมิตรทาง ธุรกิจเพื่อให้มั่นใจได้ว่าเราไม่มีการละเมิดด้านสิทธิมนุษยชน
นอกจากนี้ ทีมบริหารทรัพยากรมนุษย์ได้ผนวกจรรยาบรรณทางธุรกิจด้านสิทธิมนุษยชนเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรการปฐมนิเทศพนักงานใหม่ทุกคน เพื่อสื่อสารว่าบริษัทยึดมั่นในหลักสิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นพื้นฐานอย่างเคร่งครัด
ในปี 2565 บริษัทได้จัดการฝึกอบรมผ่านรูปแบบออนไลน์เพื่อให้ความรู้พนักงานเกี่ยวกับข้อมูลด้านสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน รวมถึงความเสี่ยงและผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนที่สำคัญและเกี่ยวข้องตลอดห่วงโซ่คุณค่าของการประกอบธุรกิจ เช่น การเลือกปฏิบัติ และการล่วงละเมิดในที่ทำงาน นอกจากนี้ พนักงานยังได้ทำความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการของการตรวจสอบความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน นโยบายเรื่องการเลือกปฏิบัติและการล่วงละเมิดต่อสิทธิมนุษยชนของบุคคลอื่น และนโยบายเรื่องความหลากหลายและการยอมรับความหลากหลาย ในกรณีที่เกิดการละเมิดด้านสิทธิมนุษยชน ผู้มีส่วนได้เสียสามารถแจ้งเหตุหรือเบาะแสผ่านการแจ้งเรื่องร้องเรียนที่บริษัทได้กำหนด เพื่อดำเนินการตามกระบวนการสืบสวนข้อเท็จจริง โดยในปี 2565 บริษัทไม่ได้รับข้อร้องเรียนหรือการแจ้งเหตุเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชน และไม่มีเหตุการณ์เลือกปฏิบัติและการล่วงละเมิดที่เกิดขึ้น
แผนผังคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
โดยให้กรรมการสิทธิมนุษยชนเป็นผู้กำกับดูแลการปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชนเพื่อให้มั่นใจว่ากรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานของบริษัททุกคนยึดถือและปฏิบัติตามนโยบายสิทธิมนุษยชน รวมทั้งให้ความเคารพต่อความเป็นปัจเจกชนและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ โดยมีแนวทางและหลักปฏิบัติของนโยบายสิทธิมนุษยชน ดังนี้
- เคารพและปฏิบัติตามกฎหมายและหลักสิทธิมนุษยชนต่อบุคคลอื่นอย่างเท่าเทียม ให้เกียรติซึ่งกันและกันโดยไม่เลือกปฏิบัติ อันเนื่องมาจากความแตกต่างในด้านเชื้อชาติ ถิ่นกำเนิด ศาสนา ความเชื่อ เพศ สีผิว ภาษา เผ่าพันธุ์ สถานะทางสังคม หรือสถานอื่นใดต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่ายในทุกพื้นที่ที่บริษัทเข้าไปดำเนินธุรกิจ
- ให้ปฏิบัติต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วนด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการกระทำอันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนทั้งทางตรงและทางอ้อม
- ร่วมกันสอดส่องดูแล ระบุ และประเมินความเสี่ยง รวมถึงผลกระทบทางด้านสิทธิมนุษยชนในกิจกรรมทางธุรกิจอย่างรอบด้าน เป็นประจำสม่ำเสมอ ทั้งนี้ การประเมินความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนเป็นส่วนหนึ่งในการประเมินความเสี่ยงด้านความยั่งยืน (ESG Risk) และมีขั้นตอนในการประเมินเช่นเดียวกับการประเมินความเสี่ยงด้านอื่นๆ
- สนับสนุนและส่งเสริมเรื่องสิทธิมนุษยชนในกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่ายในทุกรูปแบบ โดยให้มีส่วนร่วมเคารพและปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชน
- เมื่อบริษัทสื่อสาร เผยแพร่ ให้ความรู้เกี่ยวกับด้านสิทธิมนุษยชนผ่านช่องทางการสื่อสารต่างๆ ภายในองค์กรให้ทำความเข้าใจต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย พร้อมทั้งให้การสนับสนุนคู่ค้าและผู้ร่วมธุรกิจ เพื่อให้มีส่วนร่วมในการดำเนินธุรกิจโดยเคารพและปฏิบัติต่อบุคคลอื่นตามหลักสิทธิมนุษยชน
- สอดส่องดูแลเรื่องการเคารพสิทธิมนุษยชน ไม่ละเลย เพิกเฉย เมื่อพบเห็นการกระทำที่เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวข้องกับบริษัท โดยให้ผู้พบเห็นการกระทำดังกล่าวหรือผู้ถูกล่วงละเมิดรายงานต่อผู้บังคับบัญชาหรือแจ้งไปยังช่องทางที่กำหนดไว้สำหรับการแจ้งเรื่องร้องเรียนหรือเบาะแสการกระทำผิด (Whistleblowing) ตามหลักจรรยาบรรณทางธุรกิจของบริษัท
- บริษัทมีความตั้งใจที่จะเยียวยาผู้ที่โดนละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างจริงจัง โดยมีกระบวนการเยียวยาบรรเทาผลกระทบที่เหมาะสมและมีประสิทธิผลตามหลักความยุติธรรมและความเสมอภาค และมีนโยบายปฏิบัติต่อข้อร้องเรียนใดๆ ก็ตามที่บริษัทได้รับอย่างเข้มงวดจริงจัง โดยบริษัทจะรักษาข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ให้ข้อมูลเป็นความลับในทุกกรณี และให้ความเห็นอกเห็นใจต่อผู้ที่ถูกล่วงละเมิด ทั้งนี้ หากข้อร้องเรียนได้รับการพิสูจน์ยืนยันว่าเป็นความจริง บริษัทจะดำเนินการตามมาตรการเยียวยา กล่าวคือ การลงโทษทางวินัยต่อผู้กระทำผิดถึงขั้นพักงานหรือเลิกจ้าง รวมถึงดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมทั้งกำหนดแนวทางในการติดตาม ตรวจสอบและจัดการอย่างเหมาะสมเพื่อป้องกันการเกิดเหตุซ้ำ เมื่อมีเหตุสุดวิสัยเกิดขึ้นต้องพิจารณาความรับผิดชอบโดยเร็ว
ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน หรือ The Universal Declaration of Human Rights (UDHR) การประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ในปี 2491 ได้กำหนดสิทธิขั้นพื้นฐานสำหรับทุกบุคคล โดยบัญญัติออกเป็น 30 ข้อย่อย 10 หัวข้อหลักโดยมีหลายหัวข้อหลักที่อยู่ภายใต้หน้าที่ความรับผิดชอบของธรรมาภิบาลในการปกป้องและป้องกันชีวิตมนุษย์ อาทิสิทธิการลี้ภัย การแต่งงาน และการศึกษาขั้นพื้นฐาน ทั้งนี้ บริษัทได้ดำเนินตามหลักสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน โดยมุ่งเน้นประเด็นสำคัญที่ส่งผลต่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องหลักต่อธุรกิจของแพลนบี ดังนี้
สิทธิในการได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียม โดยไม่คำนึงถึงสีผิว วรรณะ ศาสนาเพศ ทุกคนต้องได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน |
แพลนบี จัดตั้งห้องสำหรับพิธีกรรมทางศาสนา เราตระหนักถึงความสำคัญของโอกาสที่เท่าเทียมกันสำหรับคนทุกกลุ่ม โดยปราศจากอคติด้านเชื้อชาติ ศาสนา เพศ และวัฒนธรรม เพื่อรองรับความหลากหลายทางศาสนาและยืนยันว่าเราเคารพความเท่าเทียมทางสังคมในทุกรูปแบบ |
สิทธิการทำงาน สิทธินี้ครอบคลุมความหลากหลายที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน ซึ่งหมายถึงทุกคนมีสิทธิในการทำงาน และได้ทำงานในปัจจัยแวดล้อมที่เอื้ออำนวยแก่การทำงาน |
แพลนบี จัดหาโอกาสทางอาชีพสำหรับผู้สูงอายุและคนในชุมชนท้องถิ่น เราสร้างโอกาสทางอาชีพในรูปแบบของสัญญาการจ้างงานใหม่ เพื่อจ้างงานผู้สูงอายุที่อายุ 60 ปี และดำเนินการต่อสัญญาจ้างงาน สำหรับผู้ที่กำลังจะปลดเกษียณอายุกับแพลนบี |
สิทธิการมีเสรีภาพจากการทรมาน สิทธินี้หมายถึงไม่มีบุคคลใดสมควรได้รับการทรมาน การทารุณ การถูกปฏิบัติหรือการถูกทำโทษที่ลดทอนความเป็นมนุษย์และไร้มนุษยธรรม | จรรยาบรรณทางธุรกิจของแพลนบี โดยการปฏิบัติต่อพนักงานด้วยความสุภาพ เคารพ เพื่อการให้เกียรติในความเป็นมนุษย์ รับฟังความคิดเห็นและคำแนะนำของพนักงานที่เหมาะสมและเป็นประโยชน์ต่อบริษัท |
สิทธิในการปกป้องความเป็นส่วนตัวสิทธินี้ปกป้องพลเมืองจากการถูกละเมิดและสอดส่องควบคุมจากรัฐบาลและองค์กร | ตามจรรยาบรรณทางธุรกิจด้านความเป็นส่วนตัวของข้อมูลแพลนบีให้ความสำคัญกับการรักษาความลับข้อมูลของลูกค้า แพลนบีปฏิบัติตามพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 และ พ.ร.บ. การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ พ.ศ. 2562 (PDPA) แพลนบีมีการทบทวนการดำเนินงาน และนโยบายด้านไอทีในทุกปี เพื่อให้มั่นใจว่าพนักงานของบริษัทมีเครื่องมือที่ดีที่สุดในการปกป้องข้อมูลของลูกค้า |
สิทธิในเสรีภาพทางความคิดความคิดเห็นและการแสดงออก บุคคลทุกคนมีสิทธิในการเป็นเจ้าของความคิดเห็น นับถือศาสนาที่ตนต้องการ และมีสิทธิที่จะเปลี่ยนความเชื่อของตน | ตามจรรยาบรรณทางธุรกิจแพลนบีต้องปฏิบัติตามกฎหมายการจ้างงานที่เกี่ยวข้องโดยปราศจากการเลือกปฏิบัติในทุกรูปแบบ บริษัทสนับสนุนให้พนักงานมีสิทธิในฐานะพลเมืองดีภายใต้หลักรัฐธรรมนูญ พนักงานสามารถเข้าร่วมในกิจกรรมทางการเมือง นอกเหนือจากชั่วโมงการทำงานและการมีส่วนเกี่ยวข้องของบริษัท |
สามารถดูข้อมูลเกี่ยวกับปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนเพิ่มเติมได้ที่: https://www.un.org/en/about-us/universal-declaration-of-human-rights
ความรับผิดชอบต่อความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดีนั้น เป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจ แพลนบีมุ่งมั่นที่จะเป็นองค์กรที่ไม่มีอุบัติเหตุโดยใส่ใจต่อความปลอดภัยของพนักงานและสังคมเป็นหลัก โดยบริษัทดำเนินการเพื่อพัฒนาความปลอดภัย สุขภาพ และสวัสดิภาพของพนักงานในทุกสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง
แพลนบีได้กำหนดนโยบายด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยซึ่งมีผลบังคับใช้กับพนักงาน ผู้รับเหมา และคู่ค้า รวมไปถึงผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้องกับบริษัททั้งหมด บริษัทดำเนินการจัดการและพัฒนาระบบการจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัยขององค์กรอย่างต่อเนื่องตามข้อกำหนดขององค์กรระหว่างประเทศว่าด้วยการมาตรฐาน (ISO 45001) รวมไปถึงกฎหมายและข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง และบริษัททำการประเมินและจัดลำดับความสำคัญของความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานสำหรับธุรกิจสื่อโฆษณาเป็นประจำ โดยกระบวนการประเมินความเสี่ยงประกอบด้วย
- การวิเคราะห์และการประเมินกิจกรรมการทำงาน
- การใช้ลำดับชั้นของการควบคุมและกำหนดแผนปฏิบัติการเพื่อจัดอันตรายและลดความเสี่ยง
- การดำเนินการและประเมินความคืบหน้าเพื่อป้องกันความเสี่ยงต่อสุขภาพ
- การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ
ทั้งนี้ พนักงานสามารถรายงานเหตุการณ์และสถานการณ์อันตรายจากการทำงานได้ระหว่างการประชุมด้วยความปลอดภัยประจำเดือน หรือสามารถจัดทำรายงานอุบัติเหตุเพื่อดำเนินการสืบสวนสอบสวนดังขั้นตอนที่กำหนดไว้ในระเบียบปฏิบัติงาน นอกจากนี้ บริษัทยังสนับสนุนให้พนักงานรายงานข้อกังวลที่เกี่ยวข้องกับอาชีวอนามัยและความปลอดภัยผ่านช่องทางการแจ้งเรื่องร้องเรียนตามที่บริษัทได้กำหนดคู่มือการกำกับดูแลกิจการและจริยธรรมทางธุรกิจ โดยผู้รายงานจะได้รับการคุ้มครองจากการตอบโต้ อีกทั้งในสถานการณ์ที่เชื่อว่าจะก่อให้เกิดการบาดเจ็บหรือเจ็บป่วย พนักงานมีสิทธิหยุดงานและแจ้งให้บุคลากรที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไปได้ อีกทั้งบริษัทยังจัดทำแผนบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจขององค์กร (Business Continuity Plan: BCP) เพื่อเตรียมพร้อมและตอบสนองต่อสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสุขภาพ เช่น วิกฤติโรคระบาดที่อาจทำให้ธุรกิจหยุดชะงักได้
บริษัทยังให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของลูกค้าและผู้มีส่วนร่วมได้เสีย โดยมีกำหนดมาตรการและการดำเนินงานต่างๆ เพื่อสร้างความปลอดภัย ความเชื่อมั่น และความสบายใจให้กับลูกค้าและคู่ค้าที่เข้ามาใช้บริการทุกรายอีกด้วย แพลนบีดำเนินการจัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพต่างๆ ให้กับพนักงานเพื่อเสริมสร้างวัฒะรรมด้านความปลอดภัยขององค์กรอย่างสม่ำเสมอ โดยโครงการดังกล่าว ได้แก่ การตรวจสุขภาพประจำปี ฟิตเนส รวมถึงกิจกรรมอื่นๆ เช่น การวิ่งมาราธอน นอกจากนี้ บริษัทยังได้จัดให้มีการฝึกอบรมด้านความปลอดภัยและอาชีวอนามัยเพื่อปลูกฝังความตระหนักและลดเหตุการณ์อันไม่พึงประสงค์ด้านสุขภาพและความปลอดภัยในการปฏิบัติงานที่อาจเกิดขึ้นได้กับพนักงานและผู้ที่เกี่ยวข้องที่ปฏิบัติงาน โดยหลักสูตรฝึกอบรมนี้จัดทำขึ้นเป็นประจำทุกปีสำหรับพนักงานทุกคน เช่น
- การจัดอบรมเรื่องการซ้อมหนีไฟให้แก่พนักงานเป็นประจำทุกปี
- การจัดอบรมเรื่องความปลอดภัยในการทำงานกับความร้อนและประกายไฟ (Hot Work)
- การจัดอบรมเรื่องความปลอดภัยในการทำงานบนที่สูง (High Work)
- การจัดอบรมเรื่องความปลอดภัยและความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับไฟฟ้า
- การจัดกิจกรรม “5ส” เพื่อดูแลรักษาสภาพแวดล้อมในการทำงานให้มีความปลอดภัยและถูกสุขลักษณะอนามัยให้เหมาะสมกับลักษณะงานของแต่ละหน่วยงาน
เป้าหมายด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยในปี 2566
- จัดทำนโยบาย มาตรการ และการฝึกฝนด้านความปลอดภัยแก่พนักงานส่วนปฏิบัติการ
- ไม่มีอุบัติเหตุจากการทำงาน
เป้าหมายด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยระยะยาว
- พนักงานส่วนปฏิบัติการของบริษัทและคู่ค้าในอัตราร้อยละ 100 ได้รับการฝึกอบรมตามมาตรฐานความปลอดภัย
- ไม่มีอุบัติเหตุจากการทำงาน
จากผลการดำเนินงานที่กล่าวไว้ข้างต้นในเรื่องของการดำเนินการด้านสิทธิมนุษยชน และเรื่องอาชีวอนามัยและความปลอดภัย ถือเป็นเรื่องที่บริษัทให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก สอดคล้องกับมาตรฐานการรายงานระดับสากล Global Reporting Initiatives (GRI) ในหัวข้อ
GRI 403: Occupational Health and Safety
- GRI 403-1 Occupational health and safety management system
- GRI 403-2 Hazard identification, risk assessment and incident investigation
- GRI 403-3 Occupational health services
- GRI 403-5 Worker training on occupational health and safety
- GRI 403-6 Promotion of worker health
- GRI 403-7 Prevention and mitigation of occupational health and safety impacts directly linked by business relationships
- GRI 403-8 Worker covered by an occupational health and safety management system
- GRI 403-9 Work-related injuries